Sunday, December 21, 2014

World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

Cả đội Romania nhuộm tóc vàng, thể hiện tình đoàn kết
Mới đá 2 trận, Romania đã bảo đảm có vé đi tiếp, khi họ thắng Colombia 1-0 và thắng Anh 2-1 ở vòng bảng World Cup 1998. Trong khi đó, đối thủ của Romania ở loạt trận cuối cùng là Tunisia đã chắc chắn bị loại sau 2 trận thua. Phần đông giới quan sát cho rằng trận Romania - Tunisia do vậy chẳng còn gì đáng xem.

Thật ra cũng có. Người xem giật mình, sau đó bàn luận một cách thú vị khi hai đội xếp hàng ra sân. Romania xuất hiện trong trang phục toàn đỏ, viền vàng (chứ không mặc bộ đồ màu vàng truyền thống). 

Dù sao đi nữa, sắc vàng vẫn tràn ngập, rực rỡ, khi các tuyển thủ Romania đều đã nhuộm tóc màu vàng. Mười cái đầu vàng rực. Còn thiếu một? Vâng, đó là thủ môn Bogdan Stelea. Anh không có tóc. Quyết không để Stelea trở nên đơn côi, HLV Anghel Iordanescu quyết định cạo đầu thay vì nhuộm mái tóc vàng!

Nếu cho rằng chuyện tóc tai không có gì đáng nói trong bóng đá đỉnh cao, bạn hẳn đã sai lầm. Từng có một cuốn sách tên là “Footballers Haircuts” được xuất bản vào năm 2003 và nhanh chóng lọt vào hàng bestsellers. Những người xuất bản cuốn sách ấy chỉ làm mỗi một việc đơn giản là in hình những cầu thủ có kiểu tóc lạ nhất, ngộ nghĩnh nhất hoặc độc đáo nhất, qua từng thời kỳ. Tóm lại, chuyện tóc tai làm cho bóng đá, vốn đã là môn thể thao vua, càng trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn.

Vì sao toàn đội Romania nhuộm tóc màu vàng? Đấy là yêu cầu kỳ lạ của HLV trưởng Iordanescu. Ý tưởng của ông: đây không phải là chuyện giật gân hay lập dị. Romania phải để lại một ấn tượng rõ ràng, liên quan đến tinh thần đồng đội. Toàn đội nhuộm tóc giống nhau chính là chi tiết cụ thể để thực thi yêu cầu của Iordanescu. Và cũng chính vì tinh thần ấy, Iordanescu tự quyết định cạo đầu để... sát cánh với thủ môn Stelea.

Một ý tưởng lạ, xem ra cũng không đến nỗi tồi! Thế còn hiệu quả? Khi Iordanescu chưa bắt toàn đội nhuộm tóc, Romania toàn thắng, trước các đối thủ mạnh. Trong màu tóc vàng, với ý đồ nhấn mạnh tinh thần đồng đội, Romania lại chỉ thủ hòa trước một đối thủ đã bị loại (1-1 trước Tunisia) và thua một tân binh lần đầu dự giải (0-1 trước Croatia ở vòng đấu kế tiếp). Thắng Romania ở vòng 2, Croatia thẳng tiến đến vòng bán kết, lại có Davor Suker đoạt giải vua phá lưới.

Post a Comment

Category 5

?max-results="+numposts2+"&orderby=published&alt=json-in-script&callback=recentarticles6\"><\/script>");

Category 6

Category 7

 
Copyright © 2014 Tin bóng đá quốc tế, Việt Nam, tin thể thao, hậu trường