Thursday, October 2, 2014

Sir Alex và Wenger: Bậc thầy quản trị nhân lực

(Tapchibongda.info) - Sir Alex và Wenger là những HLV tài năng của làng bóng đá thế giới, đó là điều không phải bàn cãi. Tài năng của hai HLV đáng kính ấy không chỉ dừng lại ở những toan tính chiến thuật, sơ đồ thi đấu, cách ứng biến xoay sở tình thế, cách nhìn người… Ở Sir Alex và Wenger còn hội tụ những phẩm chất ưu việt của một nhà quản lý, đó là cách sử dụng và phát huy tối đa nguồn nhân lực.

Tầm vĩ đại của một HLV không chỉ đơn thuần dừng lại ở những thành tích trên sân sỏ, những danh hiệu hay những giải thưởng cá nhân. Sự vĩ đại của Sir Alex và Wenger còn được tạo nên bởi những phong cách rất đặc trưng của một nhà quản lý. Họ có kế hoạch rõ ràng, họ biết cần phải làm gì để duy trì sự ổn định của một đội bóng. Như chúng ta điều biết, tìm kiếm vinh quang đã khó, nhưng để kéo dài chuỗi ngày vinh quang thì còn khó khăn hơn rất nhiều.

Sir Alex và Wenger là những HLV có thâm niên nhất ở Premier League, và họ cũng là những HLV có bề dày thành tích nhất ở xứ sở sương mù trong khoảng 20 năm qua. Nhìn lại những tháng ngày vinh quang của Sir Alex cùng M.U, hay những chuỗi ngày thăng hoa tột đỉnh của Wenger cùng Arsenal, chúng ta thấy rằng không phải lúc nào trong tay họ cũng là một đội hình toàn sao, không phải lúc nào họ cũng có lực lượng mạnh nhất. Thế nhưng cái hay của họ là biết sử dụng những cầu thủ có trong tay, biết phát huy tất cả những điểm mạnh của họ, khơi cho một niềm tin chiến thắng mãnh liệt… và quan trọng nhất đó là một sự ổn định cần thiết trong phòng thay đồ.

Có một HLV giỏi, một đội hình toàn sao chưa chắc đã có được thành công nếu không có được sự đoàn kết. Sir Alex và Wenger hiểu rõ điều đó và họ đã làm rất tốt công việc của một người quản lý, đó là xây dựng một môi trường tốt nhất có thể để các cầu thủ có thể phát huy hết khả năng của mình. Họ thường xem đội bóng như một mái nhà, là nơi đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.
Triết lý bóng đá khác nhau nhưng Sir Alex và Wenger đều là những HLV tài năng và đáng kính của bóng đá thế giới. Ảnh: Internet

Giữa hai HLV vĩ đại này có khá nhiều nét tương đồng, thế nhưng họ cũng có những khác biệt nhất định. Sự khác biệt ấy xuất phát từ tư duy riêng của mỗi người, nhưng nó cũng có thể được tạo nên bởi hoàn cảnh riêng của từng đội bóng. Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng Sir Alex có vẻ nhạy bén và linh hoạt hơn Wenger thì phải?

Sir Alex sẵn sàng làm một cuộc cách mạng, thay đổi lối chơi để phù hợp với sự phát triển chung của bóng đá. Nếu như đỉnh cao của chức vô địch Champions League 1999 là một sức tấn công mạnh mẽ, thì đến giai đoạn 2007-2009 người ta thấy một M.U có phần thực dụng hơn. Còn Wenger, bao năm qua ông vẫn theo đuổi một trường phái tấn công đẹp mắt, cống hiến; dẫu có đôi chút thay đổi nhưng là chưa rõ rệt lắm. Nói điều này không phải nói Sir Alex và Wenger ai hay hơn, nhưng thực tiễn đã cho thấy hướng đi của Sir Alex là phù hợp hơn, hiệu quả hơn.

Còn ở một khía cạnh khác, chúng ta thấy Wenger là một bậc thầy trong công tác đào tạo trẻ, cũng như khả năng "liệu cơm gắp mắm". Dù Sir Alex đã từng có một lứa cầu thủ trẻ tài năng của thế hệ 1992, hay ông đã đưa C.Ronaldo lên một tầm cao mới, thế nhưng xét một cách toàn cục thì Wenger vẫn cho thấy sự trội hơn khi liên tiếp có được những thành công trong công tác mài giũa ngọc thô. Chỉ tiếc là chính sách chuyển nhượng của Arsenal đã khiến những tài năng của họ sớm rời khỏi đội bóng.

Sir Alex, Wenger, mỗi HLV có những điểm mạnh, điểm nổi bật, tài năng riêng, tuy nhiên họ có điểm chung là có những phẩm chất ưu việt của một nhà quản lý. Sự ổn định trong cách quản lý nhân sự, có tầm nhìn và kế hoạch chu đáo, biết “tuyển chọn” nhân sự và phát huy khả năng của các cầu thủ, biết cách tạo nên một lối chơi gắn kết và gặt hái được những thành công nhất định. Chính những phẩm chất tuyệt vời đó đã giúp Sir Alex, Wenger trở thành những biểu tượng trong làng HLV của bóng đá thế giới.

Trong bóng đá hiện tại và tương lai sẽ rất khó kiếm được những HLV có hình mẫu như thế, những HLV khiến người ta phải nhắc mình tên mình khi nhớ về một đội bóng. Nhắc M.U là sẽ nhớ đến Sir Alex của cú ăn ba vĩ đại 1999, nhắc Arsenal là nhắc đến Wenger với chiến tích bất bại ở Premier League mùa giải 2003-2004.

Theo Ngọc Đức - Thể Thao Việt Nam

Post a Comment

Category 5

?max-results="+numposts2+"&orderby=published&alt=json-in-script&callback=recentarticles6\"><\/script>");

Category 6

Category 7

 
Copyright © 2014 Tin bóng đá quốc tế, Việt Nam, tin thể thao, hậu trường